Thị Trường Smartphone Đông Nam Á Sẽ Bùng Nổ Trong Năm 2024?

Sự Phát Triển Mạnh Mẽ Của Các Thị Trường Đông Nam Á

Thị trường Smartphone tại khu vực Đông Nam Á được dự đoán sẽ “bùng nổ” trong năm 2024, với doanh số tăng mạnh so với các khu vực khác. Theo nghiên cứu từ công ty phân tích thị trường công nghệ Canalys, 5 thị trường lớn nhất trong khu vực đã bán ra 7,26 triệu chiếc điện thoại thông minh trong đầu năm 2024, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Người Việt chi 50 nghìn tỷ đồng mua điện thoại trong nửa năm - Báo VnExpress Số hóa
Ảnh minh họa

Trong báo cáo của Canalys, Indonesia vẫn giữ vị trí thị trường điện thoại thông minh lớn nhất Đông Nam Á, chiếm 38% lượng xuất xưởng trong tháng 1. Philippines đứng thứ hai với mức tăng trưởng ấn tượng, tăng 77% so với cùng kỳ năm ngoái. Các thị trường lớn khác bao gồm Thái Lan, Việt Nam và Malaysia. Việt Nam là quốc gia duy nhất chứng kiến sự giảm nhẹ, giảm 2% so với cùng kỳ năm trước.

Tác Động Của Các Chiến Lược Kinh Tế và Bán Hàng

Theo nhà phân tích Lê Xuân Chiew của Canalys, việc ổn định áp lực lạm phát nhờ sự hỗ trợ của chính phủ và các sự kiện bán hàng cuối năm 2023 đã giúp tâm lý người tiêu dùng và chi tiêu phục hồi. Ông Chiew cho biết: “Để tận dụng sự hồi sinh của thị trường này, các nhà sản xuất điện thoại thông minh đã triển khai các chiến thuật tích cực nhằm giành quyền thống trị thị trường, nắm bắt các xu hướng như 5G giá phải chăng, tích hợp AI, phát triển hệ sinh thái và tối ưu hóa kênh bán hàng.”

>>>Xem thêm: Khám phá Công nghệ 5G: Tương lai của Kết nối Di động

What Is Strategy? (Part 1 of 2)
Ảnh minh họa

Thương Hiệu Lớn Chuyển Hướng Đầu Tư Vào Đông Nam Á

Khi tốc độ tăng trưởng của thị trường Smartphone ở Trung Quốc và Mỹ chậm lại, các thương hiệu như Apple và Huawei đang tìm đến các thị trường mới nổi như Đông Nam Á. Dữ liệu từ Canalys cho thấy thị trường điện thoại Đông Nam Á sẽ tăng trưởng 7% trong năm 2024, nhanh hơn so với mức tăng trưởng 3% của toàn cầu. Trong khi đó, Trung Quốc chỉ tăng trưởng 1% và Bắc Mỹ không có sự thay đổi.

Sự Cạnh Tranh Khốc Liệt Giữa Các Thương Hiệu

Apple đã mở cửa hàng bán lẻ đầu tiên tại Malaysia, trong khi Huawei tăng cường hợp tác với các đối tác Đông Nam Á như Telkomsel của Indonesia. Samsung đã giành lại vị trí dẫn đầu thị phần nhờ ra mắt dòng Galaxy S24 với các tính năng AI tiên tiến. Các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc như Xiaomi và Transsion cũng đạt mức tăng trưởng ấn tượng, lần lượt là 128% và 190%.

Lý do nào khiến iPhone luôn có giá trị cao hơn điện thoại Galaxy cao cấp của Samsung?
Ảnh minh họa

Tầng Lớp Trung Lưu Và Dân Số Trẻ Tạo Đà Tăng Trưởng

Theo báo cáo từ Counterpoint Research, sự gia tăng của tầng lớp trung lưu và dân số trẻ là những yếu tố chính thúc đẩy tăng trưởng tại Đông Nam Á. Trong 6 tuần đầu năm 2024, lượng smartphone xuất xưởng tại khu vực này đã tăng mạnh, trái ngược với sự sụt giảm 7% tại Trung Quốc. Nhà phân tích Ivan Lam cho biết sự sụt giảm doanh số tại Trung Quốc phần lớn do doanh số bán hàng cao bất thường vào đầu năm 2023 và các yếu tố kinh tế khác.

Thách Thức Tại Thị Trường Trung Quốc

Niềm tin của người tiêu dùng cần phải được cải thiện để ổn định thị trường tại Trung Quốc, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản. Apple cũng ghi nhận doanh số iPhone giảm 24% tại Trung Quốc trong 6 tuần đầu năm nay. Sự suy giảm này một phần do sự hồi sinh của Huawei và lượng iPhone xuất xưởng cao bất thường vào đầu năm 2023 do sự chậm trễ trong khâu sản xuất trước đó.

Kết Luận

Thị trường Smartphone Đông Nam Á đang trên đà phát triển mạnh mẽ, với nhiều cơ hội cho các nhà sản xuất lớn. Việc tận dụng các xu hướng mới và chiến lược kinh tế phù hợp sẽ giúp các thương hiệu giành được thị phần và tiếp tục tăng trưởng trong năm 2024.

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments